Kỹ thuật vận hành

Chia sẻ
Hệ thống điện năng lượng mặt trời có độ bên tương đối cao và hiệu suất sử dụng điện năng từ điện mặt trời cũng rất lớn. Với các tấm pin, lượng điện năng có thể đảm bảo ở mức hiệu suất trên 85% sau 10 năm sử dụng.
1. Quy trình vận hành hệ thống điện năng lượng mặt trời
Hệ thống điện năng lượng mặt trời được vận hành 1 cách tự động thông qua biến tần inverter và ứng dụng theo dõi công suât điện qua điện thoại vì vậy việc vận hành và theo dõi vận hành sẽ vô cùng đơn giản. Tuy nhiên sau một thời gian nếu thấy công suất hoạt động giảm có thể tấm pin mặt trời của bạn đã bị bám bụi nên chúng ta cần vệ sinh mặt pin như lau chùi để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. Vậy sau bao lâu thì nên hệ sinh hệ thống điện mặt trời.
2. Bảo trì hệ thống điện mặt trời như thế nào?
- Định kỳ 3 tháng một lần: Hằng quý, nên kiểm tra xem giàn pin mặt trời có bị bụi bẩn bám nhiều quá không. Bản thân tấm pin mặt trời chất lượng cao cũng đã có lớp chống bám bụi trên bề mặt, cộng với việc lắp đặt tấm pin có góc nghiêng giảm bụi, vì vậy thông thường các khu vực trong thành thị thì hằng quý bụi không bám nhiều trên bề mặt pin, chỉ cần kiểm tra nếu bạn có thể chứ không quá lo lắng. Ở những khu vực khác có nhiều bụi bặm như gần các công trình xây dựng, đường giao thông thi lúc đó cũng nên cho vệ sinh giàn pin để nâng cao năng xuất hoạt động.
- Định kỳ hằng năm: các thông tin cần kiểm tra sau 1 năm hoạt động
+ Tấm pin mặt trời: kiểm tra xem tấm pin mặt trời có bụi bẩn hay không để vệ sinh kịp thời. tấm pin có vị hư hại gì không ?
+ Kiểm tra ngoại quan hệ thống khung, dây dẫn, tủ điện có ở trong tình trạng tốt hay không ?
+ Nếu có thể thì kiểm tra thông số của bộ hòa lưới inverter, chắc chắn rằng xung quanh inverter không bị các thiết bị phát nhiệt khác lắp gần có thể gây nóng inverter hoặc làm giảm khả năng giải nhiệt của inverter.
- Định kỳ 5 năm: nên kiểm tra tổng thể toàn hệ thống, chú ý giàn khung không gỉ sét, dây dẫn không bong tróc, giàn pin sạch sẽ, các thiết bị trong tủ điện vẫn vận hành tốt… Kiểm tra sản lượng điện hàng năm, nếu có thiết bị đo thì có thể kiểm tra hoạt động của các cầu chì, CB, các đầu nối… trong tủ điện.

Cùng chuyên mục