Mô hình hệ thống điện mặt trời hòa lưới

Chia sẻ
- Hệ thống điện mặt trời hòa lưới là gì ?
Năng lượng mặt trời được hấp thu trực tiếp qua tấm pin năng lượng mặt trời tạo ra dòng điện một chiều DC. Sau đó thông qua bộ chuyển đổi điện hòa lưới (DC/AC inverter on grid). Dòng điện được chuyển đổi thành điện xoay chiều AC, cùng pha, cùng tần số với điện lưới quốc gia. Hệ thống sẽ hòa chung với điện lưới quốc gia cùng cung cấp điện cho các thiết bị điện.
- Lợi ích của hệ thống điện năng lượng mặt trời hòa lưới:
Tiết kiệm đến 90% chi phí điện. Cắt giảm tối đa chi phí điện cho doanh nghiệp sản xuất và đặc biệt ở khung giá điện giờ cao điểm 4.587đ/ kWh đối với khối kinh doanh – thương mại. Khả năng tiết kiệm tùy thuộc vào diện tích mái nhà khả dụng và mức đầu tư công suất hệ thống năng lượng mặt trời.
- Phân loại hệ thống điện mặt trời hòa lưới:
Hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới (hay còn gọi là điện năng lượng mặt trời hòa lưới) là một trong những giải pháp được người khách hàng/ doanh nghiệp lựa chọn, hệ thống điện năng lượng mặt trời nối lưới là giải pháp tiết kiệm điện năng với ưu điểm nổi bật là tối ưu lợi ích kinh tế và giúp phần giảm thải khí CO2 vào môi trường, hệ thống điện mặt trời nối lưới gồm 2 loại sau:
+ Hệ thống điện mặt trời hòa lưới không lưu trữ.
Khi công suất hòa lưới bằng công suất tải ( Loads ) thì tải tiêu thụ điện hoàn toàn từ pin mặt trời. Nếu công suất tiêu thụ lớn hơn công suất hòa lưới thì tải sẽ lấy thêm điện lưới bù vào. Khi công suất tải tiêu thụ nhỏ hơn công suất hòa lưới thì điện từ bộ hòa lưới sẽ trả ra lưới. 
+ Hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ:
H
ệ thống có dự trữ gần tương tự hệ thống điện nối lưới không dự trữ. Tuy nhiên có thêm hệ thống ắc quy lưu trữ. Dành cho những thiết bị quan trọng cần nguồn điện ổn định như camera quan sát, modum internet, máy tính…. hoặc dành cho toàn bộ tải của hệ thống (chỉ dành cho những yêu cầu đặc biệt).
Cấu tạo của hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ:
+ Các tấm pin năng lượng mặt trời ( Solar panel ).+ Bộ chuyển đổi điện DC-AC Inverter hòa lưới.+ Hệ thống ắc quy lưu trữ+ Đồng hồ điện 2 chiều.
- Nguyên lý hoạt động của hệ thống điện mặt trời hòa lưới có lưu trữ:
Điện thu được từ các tấm pin mặt trời hòa lưới sẽ được nạp đầy cho hệ thống Ăc Quy. Hệ thống sẽ luôn kiểm tra tình trạng ắc quy để đảm bảo ắc quy luôn đầy điện. Ắc quy được nạp đầy dòng điện sẽ chuyển qua nối lưới giúp giảm lượng điện tiêu thụ. Điện mặt trời nối lưới sử dụng tất cả các tải tải ưu tiên và tải thông thường. Khi mất điện bộ chuyển mạch ( ATS ) sẽ chuyển qua dùng tải ưu tiên từ điện được dự trữ trong ắc quy. Lúc này toàn bộ hệ pin mặt trời được chuyển qua sạc cho ắc quy. Khi có điện trở lại thì hệ thống sẽ chuyển qua nối lưới bình thường.
- Hệ thống điện mặt trời hòa lưới dành cho ai ?
Công suất của hệ thống còn tùy thuộc vào quy mô của dự án và mức độ tiêu thụ điện cụ thể của từng gia đình, doanh nghiệp riêng biệt. Ngoài ra lựa chọn công suất điện mặt trời hòa lưới còn phụ thuộc vào túi tiền của mỗi khách hàng. Chính vì vậy mà độ lớn của hệ thống có thể kéo dài từ một KW đến hàng MW.
- Vậy hệ thống điện mặt trời hòa lưới nên được ứng dụng cho các dự án sau đây:
+ Lắp đặt điện mặt trời hòa lưới cho các hộ gia đình. 
+ Điện mặt trời hòa lưới sử dụng cho các nhà xưởng, nhà máy, doanh nghiệp.
+ Ứng dụng điện mặt trời hòa lưới cho các văn phòng, tòa nhà.
+ Lắp đặt điện mặt trời hòa lưới sử dụng cho bệnh viện, trường học.
+ Điện mặt trời hòa lưới nên được ứng dụng cho các siêu thị, trung tâm thương mại.
+ Ngoài ra điện mặt trời hòa lưới còn được ứng dụng rộng rãi ở nhà ga, bến xe, sân bay

Cùng chuyên mục